Trang ChínhGalleryTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Memory
Translator
Latest topics
» bo anh tho than cuc sinh
by congdongc3.tk Fri Apr 19, 2013 7:55 pm

» Thế này là Chuẫn không cần Chỉnh
by congdongc3.tk Fri Apr 19, 2013 7:52 pm

» Bế giảng cuối cùng Lê Phú Thi's Photos
by kem186 Fri Jul 23, 2010 5:05 pm

» Lễ tri ân & trưởng thành TN 25 2007-2010 THPT PCT
by Mr.[M]in Tue Jul 20, 2010 9:52 pm

» Một số hình cặp đôi cặp ba lung tung mỗi n` đc 2 hình :))
by Mr.[M]in Tue Jul 20, 2010 9:50 pm

» ch^m bon chen na' hoho
by pe' Do? Tue May 11, 2010 1:50 pm

» Yêu Và Thích, khác nhau thế nào ???
by kem186 Thu Apr 22, 2010 8:36 pm

» 8/3 Khó quên
by kem186 Mon Mar 22, 2010 12:26 pm

» ♥♥♥Phởn Family♥♥♥ [Page 1 update complete pro5]
by Xô ngoan nhưg đéo hi Tue Mar 16, 2010 10:38 am

» Ảnh tất niên lớp 12
by kem186 Thu Feb 18, 2010 11:36 pm

» ảnh đi trại nè (LỚP 11 ) HOT!!!!!HOT
by kem186 Wed Feb 17, 2010 4:27 pm

» Ảnh học quân sự (facebook LPT)
by guitar Thu Feb 11, 2010 10:50 pm

Navigation

Share | 
 

 Thư ngỏ của một học sinh giỏi gửi Bộ trưởng Giáo dục

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
kem186
Admin
Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 577
Xuân xanh : 25
Đến từ : đường chân trời
Sở thích : girl and IT
Châm ngôn sống : Looking Back, Moving Ahead
Registration date : 26/02/2008
Thanked : 9

Bài gửiTiêu đề: Thư ngỏ của một học sinh giỏi gửi Bộ trưởng Giáo dục   Fri Jun 13, 2008 4:21 pm

"Ở bậc phổ thông, em luôn là một học sinh xuất sắc môn
Văn và thậm chí được cử đi thi học sinh giỏi thành phố. Tuy nhiên, em
rất áy náy vì thực sự em chưa bao giờ hiểu hết các tác phẩm văn học, và
cũng không được phép phát biểu cảm xúc thực sự của mình". Trần Thùy
Dung (ĐH Wesleyan, Mỹ)
> 'Mổ xẻ' nội dung sách giáo khoa

Kính gửi: Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân.

Thưa thầy, em là một học sinh đã tốt nghiệp phổ thông tại Việt Nam và đang du học tại Mỹ.

Em được nghe rất nhiều bức xúc của các thầy cô và
trong dư luận nói chung về việc dạy và học bộ môn Văn học và Lịch sử
tại Việt Nam. Đây là hai môn xã hội rất quan trọng mà em cho rằng vấn
đề chính là phải học thuộc lòng quá nhiều nên học sinh không thực sự
hiểu bài, đạt kết quả không cao trong các kỳ thi. Em xin góp ý kiến về
cải cách hai môn học này.

Em được học môn Văn học Mỹ và Lịch sử trong
trường Đại học tại Mỹ. Ngoài ra, em cũng tham khảo ý kiến các thầy cô
và bạn bè ở đây về cách dạy Lịch sử ở bậc phổ thông. Theo đó, trong
lớp, học sinh được phép thảo luận và nêu ra ý kiến của mình. Với một
tác phẩm, các em được phát biểu là "thích" hay "không thích". Với một
sự kiện, các em được thảo luận xem sự kiện đó có hợp lý không, tại sao
sự kiện lại diễn ra như thế.

Cách chấm thi ở nước ngoài khác ta ở chỗ là họ
không có đáp án cụ thể cho hai môn này. Thang điểm dựa vào khả năng lý
luận của học sinh chặt chẽ đến đâu, cách hành văn có trôi chảy không,
số lượng dẫn chứng đưa ra có cho thấy là học sinh thuộc tác phẩm không.
Những em làm bài sơ sài, văn phong không trau chuốt, hoặc lý luận quá
bất hợp lý sẽ bị điểm kém. Em cho rằng đây là cách chấm điểm hợp lý.

Vì sao cách chấm điểm lại có tầm quan trọng đến
thế? Việc dạy và học luôn xoay quanh trang bị cho các em kiến thức tốt
để bước lên những bậc học cao hơn, một phần trong đó là đạt điểm tốt
trong các kỳ thi. Vì thế, thay đổi cách chấm điểm sẽ buộc việc dạy và
học phải thay đổi.

Em tin điều này cũng tạo hứng thú khi học Lịch
sử và Văn học và được học sinh hoan nghênh. Các em được tham gia vào
bài giảng, được nêu ra ý kiến cá nhân và các thầy cô có thể sửa nếu ý
kiến đó lệch lạc hoặc bất hợp lý. Hơn thế nữa, khả năng phân tích, cảm
thụ và lý luận là những điều học sinh cần phát triển, chứ không phải
học thuộc lòng.

Em đã đọc những đề thi tốt nghiệp THPT và Đại học
những năm gần đây. Thông thường nhất là câu hỏi: "Phát biểu cảm nghĩ về
tác phẩm" hoặc "Theo anh/chị, tác phẩm này/sự kiện này có ý nghĩa thế
nào?". Tuy nhiên luôn có đáp án kèm theo, và các em phải nêu ra được
những ý cụ thể y như đáp án thì mới được điểm.

Ở bậc phổ thông, em luôn là một học sinh xuất
sắc môn Văn và thậm chí được cử đi thi học sinh giỏi thành phố. Tuy
nhiên, em rất áy náy vì thực sự em chưa bao giờ hiểu hết các tác phẩm
văn học, và cũng không được phép phát biểu cảm xúc thực sự của mình.

Với môn lịch sử, em cũng chỉ học thuộc lòng và
vì thế được điểm rất cao. Nhưng trí nhớ thì có hạn, mà khả năng phân
tích thì không có, nên không thể nói rằng em thực sự hiểu các bài học
Lịch sử. Đó là một hạn chế rất đáng buồn. Em nghĩ đó là lý do học sinh
thờ ơ với môn Lịch sử và đạt điểm 0 (không) tốt khi thi tốt nghiệp.

Em đã đọc và nghe nhiều về các dự án cải cách
giáo dục, như tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới sách giáo khoa... Đó
đều là những dự án rất tốn kém. Một việc đơn giản và thiết thực là thay
đổi cách ra đề và chấm thi thì không được nhắc đến. Việc này không tốn
kém nhưng lại tác động trực tiếp đến khâu dạy và học, và có thể là bước
đột phá trong cải cách.

Cách học có thể ảnh hưởng sâu sắc đến học sinh
vì trong tương lai, khi các em lên Đại học và đi làm, khả năng phân
tích tình huống mới là quan trọng. Em mong rằng thế hệ tương lai của
chúng ta sẽ năng động, có tác phong làm việc không thụ động. Có thế,
các em mới đóng góp được nhiều cho đất nước. Những điều này chỉ có thể
được chuẩn bị từ bậc phổ thông, từ cách học và hiểu bài của các em.

Là một học sinh yêu môn Văn học và Lịch sử, với mong
muốn việc dạy và học hai môn này được cải thiện phù hợp với xu hướng
của thế giới, em mong rằng ý kiến của em sẽ được xem xét.

Trần Thùy Dung (Sinh viên năm thứ ba, Đại học Wesleyan, Mỹ)

_________________
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://tn25.forum2.biz
Jong
Moderators
Moderators
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 692
Xuân xanh : 25
Đến từ : nhà ko số , phố ko tên , đường ko bik
Sở thích : chơi game là chính ,ăn chơi là phụ ,học ko có
Registration date : 18/03/2008
Thanked : 0

Bài gửiTiêu đề: Re: Thư ngỏ của một học sinh giỏi gửi Bộ trưởng Giáo dục   Wed Jul 02, 2008 5:42 pm

giáo dục nc' mình chán quá DSBD DSBD DSBD

_________________
..Cuộc sống này không êm đềm như tôi đã mơ ...
...Những sự thay đổi lớn trong đời làm cho con người tôi trưởng thành hơn
...Vấp ngã nhiều lần dạy cho tôi những bài học ...
...Tôi luôn mỉm cười sau mỗi lần vấp ngã
...Đam mê thúc giục tôi phải cố gắng
...Thành công chỉ còn đếm bằng thời gian ......Tôi luôn nghĩ như vậy......
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://gamek.vn
 
Thư ngỏ của một học sinh giỏi gửi Bộ trưởng Giáo dục
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Quy chế (bản dự thảo)
» Các cách sơ cứu cho trẻ em
» Các vấn đề về thực tập cho sinh viên
» Tìm hiểu về "Tứ sát” và cách hóa giải
» Giao lưu 2 Khóa 86 và 87TuNghia Nhân Ngày 20-11

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Teen Chat Teen Chit :: Bản tin Teen-
Chuyển đến